Có nên nhổ răng hàm bị sâu không?

Lựa chọn vì sức khỏe răng miệng của bạn!

Hotline: 0908 33 55 27

Có nên nhổ răng hàm bị sâu không?
Ngày đăng: 16/08/2023 08:22 PM

Răng hàm là những chiếc răng nằm ở phía trong của hàm, giữ chức năng ăn nhai, nghiền nát thức ăn. Một chiếc răng hàm gồm có hai phần: thân răng (có thể quan sát bằng mắt thường) và chân răng ở trong xương hàm (không thể nhìn thấy). Một người trưởng thành có tổng cộng 32 răng, gồm 4 loại khác nhau. Trong đó, 16-20 chiếc là răng hàm, được sắp xếp đối xứng giữa hàm trên và hàm dưới.

• Răng hàm nhỏ: ở vị trí số 4 và số 5 kể từ răng cửa

• Răng hàm lớn: nằm ở trong cùng, cạnh răng hàm nhỏ, ở vị trí số 6 và số 7

• Răng khôn : hay răng số 8 là răng mọc cuối cùng của hàm răng thường nó thường bắt đầu mọc ở độ tuổi 17 - 25 tuổi

Răng hàm đóng vai trò quyết định trong việc nhai và nghiền thức ăn. Đây cũng là lý do răng hàm dễ bị sâu nếu không được vệ sinh đúng cách. Ngoài ra, do nằm ở góc khuất nên sâu răng hàm cũng thường khó được phát hiện sớm nếu không thăm khám Nha sỹ thường xuyên

Ở giai đoạn đầu,men răng sẽ mất dần hoặc xuất hiện các vệt màu nâu trên bề mặt. Tuy nhiên, lúc này, người bệnh sẽ không cảm nhận được sự khó chịu hay đau đớn nào. Chỉ đến khi sâu răng lan rộng, gây ra những biểu hiện rõ ràng như ê buốt, đau nhức, nhiễm trùng... thì tình trạng đã khá nghiêm trọng.

Biểu hiện của răng sâu thường gặp

Sâu răng hàm ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Tình trạng răng bị sâu không chỉ diễn ra ở đối tượng trẻ em mà còn khiến nhiều người lớn đau đầu. Răng sâu khiến thức ăn bị giắt lại trong miệng, khiến người bệnh không thoải mái. Lớp men răng cũng mất dần, lực nhai ở răng bị giảm sút, gây khó khăn khi ăn đồ dai, cứng. Ngoài ra, răng bị sâu không được điều trị kịp thời sẽ lây lan sang các vùng răng khác trong thời gian ngắn.

Vì vậy, giải pháp tốt nhất khi phát hiện các dấu hiệu cho thấy răng hàm bị sâu là thăm khám Nha sỹ để được xác định chính xác tình trạng bệnh và nhận được tư vấn hợp lý đối với từng trường hợp.

1. Nhổ răng hàm sâu khi nào?

“Có nên nhổ răng hàm bị sâu không?” là câu hỏi được rất nhiều khách hàng thắc mắc. Tuy nhiên, mỗi trường hợp lại có những đặc điểm cũng như cách điều trị khác nhau. Thêm vào đó, bệnh sâu răng được chia thành nhiều giai đoạn riêng biệt. Để có câu trả lời cho câu hỏi này, cần có sự thăm khám và chẩn đoán kỹ lưỡng từ Nha sỹ.

1.1. Bảo tồn răng hàm bị sâu

Hiện nay, thay vì nhổ răng hàm bị sâu, nhiều Nha sỹ đặt phương châm bảo tồn răng lên hàng đầu. Sâu răng hàm được bảo tồn khi ở mức độ nhẹ, chỉ ảnh hưởng không đáng kể đến phần chân răng.

• Nếu răng hàm bị sâu chỉ dừng ở men răng, Nha sỹ sẽ tiến hành vệ sinh,trám răng, hàn răng để xử lý triệt để.

• Nếu răng hàm bị sâu vào trong tủy nhưng chưa gây hại đến chân răng, phần ngà còn nguyên các nha sỹ điều trị tủy và trám đầy chân răng. Bên cạnh đó,bọc sứ cũng là một phương pháp xử lý được nhiều bệnh nhân quan tâm khi bảo tồn răng.

Tuy nhiên, răng hàm bị sâu có thể tái phát bất cứ lúc nào bên cạnh đó răng cũng trở nên nhạy cảm hơn trong thời gian ngắn. Chính vì vậy, sau khi được điều trị thành công, vấn đề giữ gìn vệ sinh và chăm sóc răng cần được thực hiện cẩn thận và tỉ mỉ mỗi ngày. Cần đặc biệt chú ý khi nhai thức ăn, không nên ăn đồ quá cứng. Thay vào đó, hãy chọn các loại thực phẩm mềm, dễ nhai nuốt và tốt cho tiêu hóa.

Răng sâu nhẹ được trám lại

1.2. Nhổ răng hàm bị sâu

Nếu không thể bảo tồn răng, các Nha sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành nhổ răng sâu. Phương pháp này chỉ được thực hiện khi tình trạng viêm sâu đã quá nặng, không thể phục hồi. Đối với các trường hợp: sâu cụt phần chân răng, sâu răng tụt lợi, viêm nha chu,răng khôn mọc lệch... có nguy cơ ảnh hưởng đến các răng lân cận, toàn bộ răng hàm bị sâu sẽ bị nhổ bỏ hoàn toàn.

Đa số bệnh nhân sợ đau, thường không muốn nhổ răng hàm bị sâu. Tuy nhiên, việc cố giữ lại răng khiến dễ tích tụ mảng bám và thức ăn, gây hôi miệng và cản trở quá trình vệ sinh răng. Nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến áp-xe xương ổ răng, một dạng nhiễm trùng có biểu hiện sưng, đỏ, kèm theo sốt và đau nhức. Biến chứng nguy hiểm nhất là nhiễm trùng máu, có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

2. Nhổ răng hàm bị sâu có đau không?

Trước khi nhổ răng khôn nha sỹ sẽ khám tổng quát và chụp phim X-quang. Đây là bước đầu tiên nhưng cũng rất quan trọng trong quy trình nhổ răng khôn. Theo đó, nha sĩ sẽ thực hiện các biện pháp thăm khám để đánh giá tình trạng tổng quát, cũng như khám kĩ để xem xét tình trạng, vị trí, mức độ tổn thương... của răng. Sau đó, nha sĩ sẽ cho bệnh nhân chụp phim X-quang răng để đánh giá hình ảnh chính xác về tư thế và vị trí răng khôn mọc, giúp nha sĩ nắm rõ và xây dựng kế hoạch nhổ răng phù hợp và ít sang chấn cho người bệnh

Bệnh nhân sau đó được chỉ định lấy máu xét nghiệm để đánh giá tình trạng đông máu, công thức máu và một số xét nghiệm liên quan khác. Nếu có vấn đề, nha sĩ có thể chỉ định dùng thuốc can thiệp cho quá trình nhổ răng diễn ra thuận lợi và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bệnh nhân cũng được xét nghiệm để kiểm tra bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường...nhằm loại bỏ yếu tố rủi ro và đảm bảo an toàn sau điều trị.

Nhờ tác dụng của thuốc tê, người bệnh sẽ không cảm thấy đau hoặc khó chịu khi nha sĩ tiến hành điều trị sâu răng hàm. Sau khi được nhổ, nạo sạch các mô bệnh lý ở quanh chóp, bệnh nhân sẽ ngậm chặt bông gòn trong vòng từ 15 đến 30 phút để cầm máu. Tiếp theo, người bệnh chỉ cần về nhà uống thuốc theo đơn và chăm sóc răng theo chỉ dẫn của nha sĩ.

Dù vậy, sau khi nhổ răng sâu, người bệnh sẽ phải đối mặt với những hậu quả như: lực nhai giảm sút,lệch khớp cắn, biến chứng tiêu xương vùng răng hàm... Vì những lý do đó, các Nha sĩ thường khuyên bệnh nhân phục hồi răng hàm sau khi nhổ. Trong đó, làm răng sứ hay cấy ghép Implant là các phương pháp được lựa chọn nhiều nhất hiện nay.

Việc chuẩn đoán tình trạng sâu răng cần phải chụp phim X_Quang để đánh giá mức độ sâu răng. Khách hàng nên lựa chọn cơ sở Nha khoa uy tín, có đầy đủ trang thiết bị giúp việc chuẩn đoán chính xác hơn.Tại Nha khoa Sunny khách hàng được chụp X-Quang panorama toàn hàm để kiểm tra tổng quát mỗi lần đến khám định kì giúp việc tầm soát sâu răng tốt hơn

Để đặt lịch khám tại nha khoa Sunny quý khách vui lòng bấm TẠI ĐÂY

Bài viết tham khảo :

Phương pháp chữa tủy một lần hẹn như thế nào?

Nhổ răng khôn không đau bằng phương pháp PRF